top of page

บทสัมภาษณ์ developer แห่ง Bettasbid หรือนี่คือทางออกในวิกฤติของวงการปลากัดไทย?


สวัสดีครับ พบกับบทความคุณภาพจาก What the Fish กันสักหน่อยนะครับ โดยครั้งนี้จะเป็นบทสัมภาษณ์ของผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นท่านหนึ่งที่อุทิศเวลา แรงกายแรงใจ สร้างช่องทางออนไลน์ให้พวกเราได้ทำมาหากินกัน หลังจากโดนพิษเฮียมาร์คจนต้องร้องโอดครวญกันไปตามกัน โดยต้องขอขอบคุณที่ท่านได้สละเวลาทำงานมาตอบบทสัมภาษณ์ของเว็ปไซต์ใหม่อย่างWhat the Fish ต้องขอขอบคุณยิ่งครับ

สวัสดีครับช่วยแนะนำตัวเองให้ท่านผู้อ่านหน่อยครับ


สวัสดีครับผม โอ๋ อุเทน ไชยโชติ เป็นคนบ้านๆธรรมดาๆ หาเลี้ยงครอบครัวด้วยการขายปลากัดและปลาสวยงามเป็นหลักครับไม่ได้ทำงานประจำ...555 ตกงานว่างั้นเถอะ


ฝีมือทางการทำเว็ปทำ application จบทางด้านนี้มาโดยตรงเลยหรือเปล่า?


ไม่เลยครับ ผมเป็นคนประเภทศึกษาแล้วลงมือทำครับ ทำได้ แก้ปัญหาเป็น พัฒนาต่อยอดได้ แค่พอไปได้ครับแต่ไม่ถึงกับเก่ง


คุณโอ๋ทำปลากัดมานานหรือยังครับ?

ตั้งแต่ปี 2002 - 2019 ครับ ทำมาหลายปี หลายครั้ง ทำๆหยุดๆครับ เพราะมีเหตุผลเรื่องหน้าที่การงานไม่เอื้ออำนวยครับ แต่เน้นขายมาโดยตลอด โดยปลาตัวแรกขายได้บน อควาบิด จากการแนะนำของน้องคนนึงที่ขายอยู่ก่อนแล้ว ขายไปในราคา 40 ดอลล่าสหรัฐ เป็นการขายที่ภูมิใจมากในสมัยนั้น

ช่วงแรกๆผมก็จับปลาจากตลาดจตุจักรและสนามหลวงสองมาถ่ายรูปขายทั้งในอควาบิดและอีเบย์ครับ รายได้ดีพอสมควร แต่สู้ค่าธรรมเนียมของอีเบย์ไม่ไหวบวกกับตลาดปลากัดเริ่มซบเซาอยู่ช่วงนึงในปี 2005-2006 ก็หันมาจับทั้งปลาหมอสี และปลาหางนกยูงส่งตลาดต่างประเทศไประยะนึงครับ แล้วก็หันมาขายปลากัดอย่างเดียวแล้วครับตอนนี้


แสดงว่าเคยกระโดดเข้าตลาดปลาหมอสี ปลาหางนกยุงด้วย เทียบกับปลากัดแล้วมีความเห็นอย่างไรครับในด้านกระแสและตลาด?

ตลาดคล้ายๆกันนะครับ แต่หางนกยูงจะตามกระแส สายพันธ์ใหม่ๆจะได้รับความนิยมมากกว่า


เห็นว่าเคยทำเว็บปลากัดไทยด้วย ได้ความรู้อะไรมาพัฒนาในครั้งนี้บ้าง ?


ก่อนนี้ในปี 2007 ได้ทำเว็บไซต์ขึ้นมาเว็บนึง ชื่อเว็บ ปลากัดไทยดอทคอม ได้รับความนิยมพอสมควร ทำโดยใช้สคริปท์ของจีนที่เป็นเว็บบอร์ดมาพัฒนานาครับใช้ได้ดีพอสมควร แต่ตอนนี้ทีมงานของนักพัฒนาสคริปต์นั้นคงไม่พัฒนาต่อแล้วครับ..5555 ในสมัยนั้นสมาชิกเข้าใช้งานหลักหมื่นต้นๆครับซึ่งถือว่าเยอะพอสมควรในสมัยนั้น จนกระทั่งเว็บไซต์โซเชี่ยลมีเดียเกิดขึ้นมา หลังๆไม่ได้รับความนิยมและไม่มีผู้ใช้งานแล้วจึงต้องปิดตัวลงพร้อมๆกับเว็บไซต์ใหญ่ๆอีกหลายเว็บครับ


มีแนวคิดอะไรในการทำbettasbid ?


ตลาดปลากัดวงการปลากัดและตัวผมเองได้รับผลกระทบอย่างมากมายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการปรับปรุงนโยบายและมาตรฐานชุมชนในครั้งนี้ของเฟสบุ๊คครับ ผมคิดจึงคิดว่าเราชาวไทยมีสินค้าเราเองคือปลากัดของไทยซึ่งไม่มีชาติไหนมีปลาที่สวยเท่าบ้านเราอีกแล้ว เราควรสร้างตลาดของเราขึ้นมาใช้เอง ไม่ต้องไปทนกับการเกิดปัญหาซ้ำเดิมๆจากเฟซบุ๊ค ผมไม่ได้มองว่าเฟสบุ๊ค ไลน์ แบนด์ และ IG ไม่ดี ทุกแพลทฟอร์มดีหมด ผมเองก็ใช้ แต่เราอาจนำมาใช้งานไม่ตรงจุดประสงค์ของเจ้าของบ้านเขา และผิดกฎหมายองหลายๆประเทศที่เฟซบุ๊คและแพลทฟอร์มต่างๆให้บริการอยู่ก็เลยเกิดปัญหาตามมา ทุกบ้านเขามีกฎของเขาวันนี้เราใช้งานได้สะดวก วันข้างหน้าอะไรจะเกิดขึ้นเราไม่รู้ เราจึงควรสร้างตลาดที่ขึ้นตรงกับเรามาใช้งานกันเองดีที่สุดครับ


ได้บทเรียนอะไรกับวิกฤติเฟสบุ๊ค block ในครั้งนี้บ้าง?


เยอะมากครับ เพราะงานที่ทำล้วนเกี่ยวกับปลากัด การค้าขายได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ไปนานๆเราจะทำอย่างไร จะอยู่อย่างไรเกษตรกรเพื่อนร่วมอาชีพอีกหลายร้อยรายได้รับผลกระทบหมด แต่มากน้อยต่างกันไปครับ เราจึงควรมีช่องทางอื่นที่สามารถรองรับการค้าขายแบบนี้และรองรับสถานะการณ์แบบนี้ได้ในอนาคต ซึ่งควรเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ครับ เราควรมีตลาดของเราเอง นั่นคือบทเรียนครับ


คิดว่าเป็นโอกาสในการสร้าง community ใหม่ไหม?


ไม่อยากใช้คำว่าโอกาสครับ อยากเรียกว่าวิกฤติมากกว่า ตอนนี้เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ กับการปิดกั้นการค้าขายปลากัดทางเฟซบุ๊ค อุุทธรณ์กันไม่หวาดไม่ไหวครับ ลูกค้าก็กระจายตัวหายไปแทบหมด เพราะหากลุ่มไม่เจอ คนขายก็เคว้งคว้างหากลุ่มไม่เจอ คนซื้อคนขายหากันไม่เจอเราก็สูญเสียโอกาสไปเท่าไหร่ วันนี้หากเราไม่สร้างตลาดที่ยั่งยืนด้วยชาวไทยหรือชาวปลากัดไทยเราเองก็จะอยู่และเผชิญกันไปแบบนี้แหละครับ ผมคิดว่าเฟสบุ๊คคงไม่ลดละแน่นอนครับ




ยืนด้วยแข้งตัวเองนี่เอง เป็นคำตอบที่ไขปัญหาที่เผชิญกันอยู่ได้ดีมากครับ มาเข้าเรื่อง application ที่กำลังเป็นที่สนใจอยู่ตอนนี้ แพลทฟอร์มนี้มีจุดเด่นอะไร แล้วมีอะไรให้ติดตามบ้าง ?


จากเมื่อก่อนเคยทดลองใช้งานสคริปต์หลายแบบมาก เพราะเคยทำงานด้าน internet marketing และ Digital marketing ซึ่งต้องทำเว็บอยู่บ่อยๆเลยได้เคยลองใช้งานหลากหลาย ทั้งแบบซื้อและแบบฟรี แต่ไม่มีอะไรตอบโจทย์ในครั้งนี้ได้ครับ ในการทำเว็บในครั้งนี้จึงควรมีความแตกต่างและทันยุคสมัย และควรสะดวกต่อการใช้งานของยูสเซอร์ให้มากที่สุด เลยเลือกที่จะทำเว็บไซต์+แอป เพื่อการใช้งานที่สะดวกกว่าเว็บไซต์หรือเว็บบอร์ดแบบที่เคยทำมาในอดีตครับ


ตอนนี้ก้าวหน้าไปถึงไหนแล้ว มีติดปัญหาบ้างไหม?


ตอนนี้ในตัวเว็บและแอปใช้งานได้ดีแล้วและอยู่ในช่วงประชาสัมพันธ์เพื่อให้เพื่อนๆผู้ค้าทราบว่าเรามีตัวช่วยในการทำตลาดออนไลน์อีกหนึ่งช่องทางแล้ว ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการรวบรวมผู้ค้าให้เข้ามาใช้งานกันครับ ซึ่งเราต้องช่วยกันหลายๆฝ่าย และขั้นตอนต่อไปคือการประชาสัมพันธ์ให้ทางผู้ซื้อเข้ามาใช้งานด้วยกันบนแพลทฟอร์มนี้เพื่อให้เกิดการซื้อขายกันต่อไปอย่างต่อเนื่องครับ


อนาคตจะพัฒนาให้มีอะไรใหม่บ้าง?


ตอนนี้แอปพัฒนาให้ใช้งานได้เฉพาะระบบปฏิบัติการที่เป็นแอนดรอยด์ก่อนครับ อนาคตคิดว่าจะพัฒนาเวอร์ชั่นของ iOS บ้างแต่ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้และต้นทุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาครับ เพราะตอนนี้มีพี่ๆเขาสนับสนุนบ้างในจำนวนหนึ่งแต่ก็ยังขาดในส่วนนี้พอสมควรครับ


เป็นเรื่องที่ต้องเก็บไปคิดกันนะครับ หากช่วยกันสนับสนุนแล้วผู้พัฒนาสามารถทุ่มเทกำลังทรัพยากรให้กับApp ได้เต็มที่ สุดท้ายแล้วอยากให้คุณโอ๋ฝากอะไรให้ชาวปลากัดหน่อย

อยากให้ทุกท่านทำวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสในการรวมตัวสร้างตลาดออนไลน์ของเราเองบนแพลทฟอร์มนี้ร่วมกัน ครับ ผมยินดีมากหากแพลทฟอร์มนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโอกาสในครั้งนี้ครับถึงจะไม่ตอบโจทย์เต็ม 100% แต่ผมก็จะพยายามพัฒนาต่อไปให้ดีขึ้นครับ ถึงจะไม่ตอบโจทย์เหมือนแพลทฟอร์มอื่นที่คุ้นเคยอย่างน้อยมันก็จะเป็นบ้านของเราเอง..อยากให้ทุกคนมาใช้งานร่วมกันครับ อย่าต่างคนต่างกระจายตัวไปคนละทิศละทางแบบนี้เลย ราคาปลาก็จะกระทบเพราะไม่เกิดการแข่งขันกันในตลาดเดียวกันมันไม่เป็นผลดีครับ ขอฝากไว้แค่นี้แหละครับ ขอบคุณครับ




เชื่อว่าหากได้รับกำลังใจและการสนับสนุนจากพี่น้องชาวปลากัดทุกท่าน คุณโอ๋จะต้องมีกำลังใจพัฒนาต่ออย่างแน่นอนครับ เผลอๆอาจเป็นแหล่ง community และซื้อขายปลากัดแหล่งหลักอีกแหล่งหนึ่งที่รวมคนไทยและชาวต่างชาติไว้ด้วยกันก็เป็นได้ครับ ขอเอาใจช่วยอีกแรงนึงครับ










หรับท่านที่สนใจแอปพลิเคชั่น Bettasbid สามารถ ดาวน์โหลด ได้แล้วในระบบแอนดรอยด์บน

Play store


หรือในเวอร์ชั่น desktop บนคอมพิวเตอร์ที่ https://www.bettasbid.com/


ร่วมกันพัฒนาวงการปลากัดให้ก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปให้สมกับเป็นสัตว์น้ำประจำชาติกันนะครับ #ปลากัดไทยสัตว์น้ำประจำชาติ




ดู 106 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page